ĐỂ CẢI THIỆN GIẤC NGỦ NGON BẠN CẦN ?

 

Giấc ngủ tốt mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng thực tế không phải ai cũng ngủ ngon và sâu giấc.  Dưới đây là một số bí quyết từ Viện tim phổi và huyết học quốc gia để có thể ngủ một đêm ngon giấc

Giấc ngủ là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của chúng ta. Vì vậy chăm sóc cho nó bằng các thói quen lành mạnh là cách tốt nhất để mang lại giấc ngủ ngon, đặc biệt đối với những người mất ngủ.

1.Duy trì một kế hoạch ngủ thường xuyên.

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả ngày cuối tuần, giúp cơ thể bạn quen với một giấc ngủ chất lượng.

2.Tập thể dục, nhưng không quá gần giờ đi ngủ

Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn cảm thấy mệt mỏi khi gần giờ, mang lại một giấc ngủ tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng là không để tập thể dục 2-3 giờ trước khi đi ngủ, bởi vì cơ thể của bạn sẽ không thể để thư giãn một cách dễ dàng.

tap-the-duc-dieu-do

Tập thể dục điều độ mang lại giấc ngủ tốt ( nguồn: Internet)

 

3.Tránh chất caffeine, nicotine và rượu

Caffeine, được tìm thấy trong cà phê, cola, trà và sô cô la nào đó, có thể mất đến tám giờ để biến mất trong cơ thể bạn. Nicotin cũng là một chất kích thích có thể khiến khó ngủ. Uống rượu có thể giúp bạn có được giấc ngủ, nhưng chất lượng của giấc ngủ là xấu. Nó giúp bạn ngủ giấc ngủ ngắn và khiến bạn thức dậy vào giữa đêm khi hiệu ứng thuốc an thần ban đầu biến mất.

4.Tránh ăn nhiều và đồ uống đêm khuya

Bữa ăn lớn trước khi đi ngủ có thể gây ra chứng khó tiêu, có thể dẫn đến các vấn đề giấc ngủ. Ngoài ra, uống quá nhiều nước hoặc chất lỏng khác vào ban đêm có thể làm bạn thức giấc với một nhu cầu để đi tiểu.

che-do-an-uong-hop-ly

Chế độ ăn uống hạn chế Caffein, Nicotin… và tránh ăn quá nhiều trước khi ngủ ( nguồn: Internet)

 

5.Tránh các loại thuốc nhất định

Một số loại thuốc thông thường, chẳng hạn như về  tim, huyết áp và thuốc chữa bệnh suyễn và dược thảo khác cho bệnh ho, cảm lạnh và dị ứng có thể làm gián đoạn hoặc chậm trễ giấc ngủ.

6.Đừng ngủ trưa sau khi 3 giờ chiều

Giấc ngủ ngắn buổi chiều muộn có thể gây khó khăn hơn cho bạn để ngủ trước khi giờ ngủ. Cũng quan trọng khi giữ cho giấc ngủ trưa dưới một giờ, nếu như dài hơn cũng có thể làm cho việc đi ngủ vào ban đêm khó khăn.

7.Làm một hoạt động thư giãn trước khi đi ngủ

Một hoạt động thư giãn như thiền, đọc một cuốn sách hay nghe nhạc có thể giúp bạn cảm thấy buồn ngủ. Đây nên là một phần thủ tục trước khi đi ngủ của bạn.

hoat-dong-thu-gian-de-di-vao-giac-ngu

Hoạt động thư giãn giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ ( nguồn: Internet)

 

8.Hãy tắm nước nóng trước khi đi ngủ

Một bồn tắm nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bạn giảm xuống, có thể làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ.

9.Tạo một môi trường ngủ tốt

Điều này có nghĩa là bạn cần phải thoát khỏi bất cứ điều gì trong phòng ngủ làm sao lãng giấc ngủ của bạn. Không có thiết bị ánh sáng màu xanh trong khu giấc ngủ của bạn, nghĩa là không có TV, máy tính xách tay, máy tính, iPad hay điện thoại thông minh. Nhiệt độ mát mẻ và phòng tối cũng tạo thuận lợi để đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

10.Hãy chắc chắn rằng bạn được tiếp xúc ánh sáng mặt trời

Ánh sáng ban ngày là một phần quan trọng của việc giữ mô hình giấc ngủ của chúng ta thường xuyên và giữ cho đồng hồ cơ thể của chúng ta đồng bộ. Hãy thử để cơ thể có được ít nhất là 30 phút của ánh sáng mặt trời tự nhiên mỗi ngày.

anh-sang-tu-nhien-mang-lai-giac-ngu-ngon

Ánh sáng tự nhiên mang lại giấc ngủ tốt ( nguồn: Internet)

 

11.Đừng nằm thao thức

Nếu bạn đang nằm trên giường trong 20 phút và vẫn không thể ngủ được, bạn cần phải đứng dậy và làm một hoạt động thư giãn cho đến khi bạn cảm thấy buồn ngủ. Những lo lắng vì không thể ngủ làm cho việc ngủ thậm chí còn khó khăn hơn.

12.Tìm kiếm sự trợ giúp y tế

Nếu bạn thấy rằng bạn vẫn còn có khó ngủ, hoặc bạn đang mệt mỏi trong ngày dù ngủ đủ giấc vào ban đêm, bạn có thể mắc một chứng rối loạn về giấc ngủ. Bác sĩ của bạn hoặc một chuyên gia giấc ngủ có thể giúp bạn tìm ra những gì bạn cần làm.

tim-gap-bac-si-tu-van-khi-can-thiet

Nhờ sự tư vấn của bác sĩ khi cần thiết  ( nguồn: Internet)

 

Đừng quá lo lắng khi bạn bị mất ngủ, bởi điều đó có thể làm cho tình trạng đó tồi tệ hơn. Hãy quan tâm và lắng nghe cơ thể mình để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục nó, đồng thời phải tạo những thói quen lành mạnh để bạn có một giấc ngủ sâu và một sức khoẻ tốt hơn!

 

Trả lời

0772240905
Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0772240905 SMS: 0772240905