VÌ SAO CÂN NẶNG LIÊN TỤC GIẢM? DÙ KHÔNG ĂN KIÊNG

Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân có thể là một vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Lượng giảm bao nhiêu là đáng báo động? 5-6-12 là ba con số bạn cần ghi nhớ. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn đã giảm nhiều hơn 5% trọng lượng cơ thể trong vòng 6 đến 12 tháng.

Dưới đây là 14 nguyên nhân gây giảm cân có thể bạn không phát hiện ra.

 

 

1. Mất cơ

Mất cơ (hay còn gọi là tiêu cơ) có thể dẫn đến giảm cân không mong muốn. Triệu chứng chính là yếu cơ và một trong các chi thậm chí trông nhỏ hơn các chi khác.

Vấn đề này thường gặp ở những người ít hoặc không sử dụng cơ bắp trong một thời gian. Điển hình là những người không tập thể dục, dân văn phòng hoặc những người nằm liệt giường. Nói chung, tập thể dục và dinh dưỡng hợp lý sẽ đảo ngược tình trạng mất cơ.

2. Cường giáp

Cường giáp, tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức, xảy ra khi tuyến giáp tạo ra quá nhiều hormone. Các hormone này kiểm soát nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm cả quá trình trao đổi chất.

Nếu tuyến giáp hoạt động quá mức, bạn sẽ nhanh chóng đốt cháy calo ngay cả khi bạn rất thèm ăn và gây ra sự giảm cân không kiểm soát được.

3. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn dịch làm cho hệ thống miễn dịch tấn công lớp niêm mạc của khớp, dẫn đến viêm. Viêm mãn tính có thể tăng tốc độ trao đổi chất và giảm trọng lượng cơ thể.

Các triệu chứng bao gồm sưng và đau khớp. Khi bị viêm khớp dạng thấp, các khớp sẽ cảm thấy cứng nếu bạn không cử động trong một giờ hoặc hơn.

4. Bệnh tiểu đường

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công các tế bào trong tuyến tụy tạo insulin. Nếu không có insulin, cơ thể bạn không thể sử dụng glucose để tạo năng lượng. Điều này gây ra lượng đường trong máu cao.

Thận của bạn loại bỏ lượng glucose không sử dụng qua nước tiểu. Khi đường rời khỏi cơ thể thì calo cũng vậy và từ đó, gây tình trạng giảm cân.

5. Trầm cảm

Giảm cân có thể là một tác dụng phụ của “trầm cảm” – cảm thấy buồn bã, lạc lõng hoặc trống rỗng trong ít nhất hai tuần. Những cảm xúc này cản trở các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi làm hoặc đi học.

Nguồn ảnh: @chaay_tee (Freepik)

6. Bệnh viêm ruột

Giảm cân không mong muốn có thể là một triệu chứng của bệnh viêm ruột (IBD). IBD là một thuật ngữ bao gồm một số rối loạn viêm mãn tính của đường tiêu hóa. Hai loại phổ biến nhất là bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Chứng viêm ruột mãn tính khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái dị hóa, có nghĩa là cơ thể liên tục sử dụng hết năng lượng. Chứng này cũng phá vỡ ghrelin, hormone đói và leptin, hormone cảm giác no. Điều này dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn và gây ra tình trạng giảm cân.

Các triệu chứng bao gồm: tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, phân có máu, mệt mỏi.

7. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) bao gồm tình trạng khí phế thủng hoặc viêm phế quản mãn tính hoặc cả hai. Viêm phế quản mãn tính gây viêm đường thở đưa không khí đến phổi của bạn. Điều này tạo ra chất nhầy, ho và các vấn đề về hô hấp.

Với COPD giai đoạn đầu, một số người có thể không xuất hiện các triệu chứng xuất hiện triệu chứng nhẹ như khó thở, thở khò khè, tức ngực, ho nhẹ (có hoặc không có chất nhầy).

Trong giai đoạn sau, COPD có thể gây giảm cân vì phải đốt nhiều calo cho việc thở. Bạn cũng có thể cảm thấy khó chịu khi ăn và thở cùng lúc.

8. Viêm nội tâm mạc

Khi vi khuẩn xâm nhập vào máu và tích tụ trong tim, chúng gây viêm màng tim. Đây được gọi là viêm nội tâm mạc và gây sốt ở hầu hết người bệnh. Nhiệt độ cơ thể tăng cao cũng làm tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo, gây giảm cân.

Viêm nội tâm mạc hiếm gặp ở những trái tim khỏe mạnh. Nó có nhiều khả năng ảnh hưởng đến những người bị hỏng van tim, van tim nhân tạo hoặc dị tật tim bẩm sinh.

Các bệnh tim mạch

Nguồn ảnh: MedPage Today

9. Bệnh lao

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis gây ảnh hưởng đến phổi. Sụt cân và giảm cảm giác thèm ăn là những triệu chứng chính của bệnh này.

Bệnh lao lây lan trong không khí. Nếu hệ thống miễn dịch của bạn có thể chống lại nó, vi khuẩn sẽ không hoạt động nữa. Đây được gọi là bệnh lao tiềm ẩn. Theo thời gian, nó có thể thực sự chuyển thành bệnh lao.

10. Ung thư

Ung thư là thuật ngữ chung cho các bệnh khiến các tế bào bất thường nhanh chóng phân chia và lây lan trong cơ thể. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một trong những dấu hiệu đầu tiên có thể là sụt cân không rõ nguyên nhân từ khoảng 4,5 kg trở lên. Dấu hiệu này phổ biến với ung thư tuyến tụy, phổi, dạ dày và thực quản.

Ung thư làm tăng tình trạng viêm nhiễm, từ đó, thúc đẩy quá trình lãng phí cơ bắp và phá vỡ các hormone điều chỉnh sự thèm ăn. Khối u đang phát triển cũng có thể làm tăng mức tiêu hao năng lượng mà cơ thể bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi.

11. Bệnh Addison

Bệnh Addison là một bệnh hiếm, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các tuyến thượng thận. Đổi lại, tuyến thượng thận không thể tạo ra đủ hormone như cortisol và aldosterone. Cortisol điều chỉnh nhiều chức năng, bao gồm cả sự trao đổi chất và cảm giác thèm ăn. Mức độ cortisol thấp có thể dẫn đến ăn không ngon và giảm cân.

12. HIV

HIV tấn công các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào T. Điều này gây khó khăn cho việc chống lại nhiễm trùng. Nếu không được điều trị, HIV có thể dẫn đến Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).

Các triệu chứng như đau họng, lở miệng, mệt mỏi có thể gây cản trở việc ăn uống. HIV cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp, làm tăng năng lượng tiêu thụ trong khi nghỉ ngơi.

Các triệu chứng của HIV phụ thuộc vào người và giai đoạn nhiễm bệnh. Liệu pháp kháng virus được sử dụng để điều trị HIV và ngăn chặn sự lây lan của virus và có thể cải thiện tình trạng giảm cân.

13. Suy tim sung huyết

Sút cân là một biến chứng của suy tim sung huyết (CHF). CHF phát triển khi tim không thể chứa đủ máu hoặc tim không đủ lực để bơm máu hoặc cả hai. Nó có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai bên của tim.

Nếu bạn bị suy tim sung huyết, hệ tiêu hóa không thể nhận đủ máu. Điều này có thể dẫn đến khó thở, buồn nôn và no sớm. Tình trạng viêm ở mô tim bị tổn thương cũng làm tăng tốc độ trao đổi chất, gây giảm cân dù không có chủ ý ăn kiêng.

14. Thuốc

Thuốc được sử dụng để điều trị một số tình trạng sức khỏe nhất định có thể làm tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy nhiều calo hơn hoặc khiến bạn ít đói hơn. Điều này gây ra tình trạng giảm cân không rõ nguyên nhân.

Các loại thuốc bao gồm:

  • Chất kích thích
  • Thuốc hóa trị liệu
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc cho bệnh tiểu đường loại 2

Kết Luận

So với phụ nữ, đàn ông có tỷ lệ mắc các bệnh như viêm nội tâm mạc, ung thư tuyến tụy và ung thư phổi cao hơn. Ngược lại, phụ nữ có nguy cơ mắc tắc nghẽn phổi mãn tính, cường giáp và viêm thấp khớp cao hơn.

Cân nặng là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Nếu đột ngột sụt cân hoặc cân nặng đang vượt mức bình thường (quá lớn hoặc quá nhỏ), bạn cần cân nhắc lại vấn đề sức khỏe và dinh dưỡng trước khi gặp phải các hậu quả nguy hiểm hơn.

Trả lời

0772240905
Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0772240905 SMS: 0772240905