BỆNH VIÊM DẠ DÀY: NÊN ĂN GÌ? VÀ KIÊNG GÌ?

Viêm dạ dày là tên chính được sử dụng cho bất kỳ tình trạng liên quan đến viêm niêm mạc dạ dày. Viêm dạ dày có thể là cấp tính (xảy ra đột ngột) hoặc mãn tính (xảy ra theo thời gian). Có nhiều loại viêm dạ dày khác nhau gây ra bởi các nguyên nhân khác nhau.

Đối với hầu hết mọi người, tình trạng viêm dạ dày diễn ra ở mức độ nhẹ và sẽ hết nhanh sau khi điều trị. Tuy nhiên, một số dạng viêm dạ dày có thể tạo ra vết loét hoặc gây nguy cơ ung thư.

Trong điều trị bệnh viêm dạ dày, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những gì chúng ta đưa vào dạ dày có thể tạo ra sự khác biệt về sức khỏe của hệ thống tiêu hóa.

Ví dụ, một số dạng viêm dạ dày bắt nguồn từ việc ta uống rượu thường xuyên hoặc uống lượng quá nhiều cùng một lúc. Hãy làm một người chăm sóc sức khỏe thông thái, tránh tiêu dùng các sản phẩm gây hại sẽ giúp ta kiểm soát tình trạng bệnh.

Thực phẩm nên ăn

Có một số thực phẩm có thể giúp kiểm soát viêm dạ dày của bạn và làm giảm các triệu chứng. Danh sách này bao gồm:

Thực phẩm giàu chất xơ như táo, bột yến mạch, bông cải xanh, cà rốt và đậu
Thực phẩm ít chất béo như cá, ức gà
Thực phẩm có độ axit thấp, hoặc có tính kiềm hơn, như rau củ
Đồ uống không có ga
Đồ uống không có caffeine
Chế phẩm sinh học như sữa chua, kim chi và dưa cải bắp

Một số nghiên cứu cho thấy rằng chế phẩm sinh học có thể cải thiện tình trạng nhiễm trùng trong hệ thống tiêu hóa gây ra bởi vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori), dẫn đến viêm dạ dày hoặc loét dạ dày.

 Thực phẩm cần tránh

Thực phẩm có nhiều chất béo có thể làm nặng thêm tình trạng viêm ở niêm mạc dạ dày. Bạn nên tránh các thực phẩm sau vì chúng có thể gây kích ứng dạ dày:

Rượu
Cà phê
Thực phẩm có tính axit như cà chua và một số loại trái cây
Nước trái cây
Thực phẩm giàu chất béo
Thực phẩm chiên
Nước giải khát có ga
Thức ăn cay
Thực phẩm gây dị ứng

Trả lời

0772240905
Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0772240905 SMS: 0772240905