4 THÓI QUEN GÂY QUẦNG THÂM MẮT MÀ BẠN KHÔNG BIẾT ?

Quầng thâm dưới mắt phổ biến ở cả nam và nữ giới. Quầng thâm thường đi kèm với bọng mắt, khiến bạn trông già hơn tuổi. Điều đáng buồn là quầng thâm và bọng mắt rất khó biến mất.

Ai có khả năng cao bị thâm mắt

Dù quầng thâm có thể xuất hiện ở tất cả mọi người, những người sau đây có khả năng cao dễ bị thâm mắt hơn:

  • Người cao tuổi;
  • Người có gen di truyền
  • Người không thuộc chủng tộc da trắng

Dù mệt mỏi, mất ngủ có thể được coi là lý do hợp lý nhất để giải thích cho tình trạng này, có nhiều yếu tố khác có thể gây ra quầng thâm cho mắt. Đa số trường hợp thâm mắt không phải là dấu hiệu gì của sức khoẻ và không cần can thiệp y khoa.

Thói quen nào gây ra quầng thâm?

Có nhiều lý do phổ biến mà hiện nay, càng nhiều người bị thâm quanh mắt. Nhiều trong số đó đến từ những thói quen xấu chúng ta lặp đi lặp lại hàng ngày.

Thiếu ngủ, mệt mỏi

Mệt mỏi, đặc biệt là mệt mỏi kéo dài, hay bạn chỉ thức muộn thêm vài tiếng so với giờ đi ngủ bình thường có thể tạo ra quầng thâm ở dưới mắt. Thiếu ngủ khiến da bạn tối và nhợt màu đi, khiến các mô tối màu và mạch máu phía dưới có thể nhìn thấy được qua da.

Thiếu ngủ còn khiến các lớp dịch tích tụ thêm dưới mắt, gây sưng mắt. Cuối cùng, trông bạn càng thêm mệt mỏi bởi combo quầng thâm và sưng.

Mắt bị căng thẳng

Tập trung nhìn vào màn hình điện thoại, laptop hàng giờ liền có thể khiến mắt bị căng thẳng. Khi đó, các mạch máu quanh mắt sẽ phình ra, khiến vùng da quanh mắt càng ngày càng tối màu.

Thiếu nước

Thiếu nước là nguyên nhân phổ biến gây thâm mắt. Khi cơ thể bạn không được cung cấp đủ nước, phần da quanh mắt sẽ nhăn và trông tối màu đi. Lý do nằm ở khoảng cách gần hơn giữa da quanh mắt và vùng xương phía dưới.

Không bôi kem chống nắng (KCN)

Tiếp xúc lâu với ánh nắng trực tiếp sẽ khiến cơ thể sản sinh quá mức melanin. Đây là sắc tố khiến da bạn có màu. Không bôi kem chống nắng, đặc biệt ở vùng quanh mắt khiến các sắc tố này xuất hiện nhiều, gây quầng thâm.

Nguyên nhân khác gây quầng thâm mắt

Gen di truyền

Gen di truyền đóng vai trò quan trọng với sự hình thành quầng thâm ở mắt. Nó có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ và quầng thâm ngày càng đậm màu khi lớn lên. Các nhân tố khác có thể liên quan đến các hội chứng di truyền như bệnh tuyến giáp, khiến mắt bị thâm.

Dị ứng

Phản ứng dị ứng và khô mắt có thể kích thích sự phát triển của quầng thâm.

Khi cơ thể bạn bị dị ứng, nó giải phóng histamine như một phản ứng với vi khuẩn có hại. Ngoài các triệu chứng khó chịu như mẩn đỏ, ngứa rát, sưng mắt, histamine cũng khiến các mạch máu giãn nở và hiện rõ hơn dưới da.

Dị ứng khiến bạn muốn gãi nhiều hơn, đặc biệt là vùng da quanh mắt. Hành động này khiến tình trạng thêm tệ, gây viêm, sưng và vỡ mạch máu. Hậu quả là quầng thâm càng thêm rõ ràng.

Tuổi tác

Lão hoá là một lý do phổ biến khác gây quầng thâm dưới mắt. Khi bạn lớn tuổi hơn, da ngày càng mỏng. Mỡ và collagen giúp duy trì độ đàn hồi da giảm dần. Khi đó, các mạch máu tối màu sẽ ngày càng dễ nhìn thấy ở dưới da, đặc biệt là ở vùng da mỏng ở mắt.

Điều trị quầng thâm mắt

Mẹo trị thâm mắt tại nhà

Cách trị thâm mắt phụ thuộc vào nguyên nhân khiến mắt bạn thâm. Tuy nhiên có một vài phương pháp trị giảm thâm mắt tại nhà mà bạn có thể thử:

  • Chườm lạnh. Chườm lạnh giúp giảm sưng, giúp mạch máu dưới da co lại. Cách này giúp giảm sưng mắt và quầng thâm. Bạn có thể bọc một viên đá trong chiếc khăn sạch và áp vào vùng da quanh mắt trong 20 phút để đạt kết quả. Lặp lại cách này nếu như đá bị tan trước 20 phút nhé.
  • Ngủ đủ giấc. Đây là một cách tưởng đơn giản mà không đơn giản giúp mắt bớt thâm. Mỗi ngày bạn cần ngủ từ 7-8 tiếng và nghỉ ngơi khoa học để ngăn quầng thâm xuất hiện.
  • Kê cao gối khi ngủ. Dù thiếu ngủ gây ra thâm và sưng mắt, đôi lúc lý do nằm ở tư thế bạn ngủ. Hãy nâng cao gối để ngăn các chất dịch dồn về vùng mắt, khiến mắt sưng và thâm.
  • Đắp túi trà lọc lạnh lên mắt có thể cải thiện tình trạng thâm. Trong trà chứa các thành phần chống oxy hoá và caffeine, kích thích máu lưu thông và co mạch máu. Đồng thời, tình trạng tích tụ dịch ở bọng mắt cũng giảm đi.

Bạn có thể hãm 2 túi trà đen hoặc trà xanh trong nước nóng  trong 5 phút. Sau đó bỏ túi trà vào tủ lạnh từ 15-20 phút. Khi túi trà đã lạnh, nhắm mắt và đặt túi trà lên mắt trong 10-20 phút. Làm xong, bạn hãy rửa mắt lại với nước mát.

  • Che phủ với lớp trang điểm. Dù mỹ phẩm và đồ trang điểm không điều trị mắt thâm, chúng có thể giúp bạn che đi. Kem che khuyết điểm có thể che đi phần da tối màu và giúp nó đồng màu với những phần da khác. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng nếu bạn bị dị ứng với thành phần trong mỹ phẩm.

Điều trị bằng can thiệp y khoa

Nếu bạn tìm kiếm giải pháp hiệu quả và lâu dài, một vài cách điều trị sau đây sẽ giảm thiểu màu thâm của mắt:

  • lột da bằng hoá chất để giảm các hắc tố da
  • phẫu thuật laze để cải thiện bề mặt da và làm chắc khoẻ làn da;
  • phun xăm y tế để tiêm các sắc tố vào vùng da mỏng;
  • mô filler để che đi các mạch máu và melanin khiến da bị tối màu;
  • loại bỏ mỡ thừa ở dưới da, giúp da bằng phẳng và đều màu;
  • cấy mỡ hoặc các sản phẩm tổng hợp.

Trước khi quyết định lựa chọn bất kỳ phương pháp nào, bạn cần tư vấn cẩn thận với bác sĩ. Các biện pháp trị liệu xâm lấn khá tốn kém, đau đớn và mất thời gian dài để phục hồi.

 Kết Luận

Với rất nhiều người, quầng thâm mắt chỉ là biểu hiện tạm thời cho thấy cơ thể đang thiếu ngủ hoặc bị lão hoá. Tuy nhiên có một số phương pháp giúp bạn cải thiện tình trạng mắt thâm.

Nếu tình trạng thâm, sưng mắt tệ hơn theo thời gian, bạn cần được tư vấn với bác sĩ chuyên môn hay chuyên gia da liễu để đảm bảo bạn biết rõ nguyên nhân và có thể điều trị hiệu quả.

Trả lời

0772240905
Nhắn tin qua Facebook Zalo: 0772240905 SMS: 0772240905